Sữa non nhập khẩu chính hãng New ZealandSữa non nhập khẩu chính hãng New ZealandSữa non nhập khẩu chính hãng New ZealandSữa non nhập khẩu chính hãng New Zealand

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Sau sinh, đặc biệt là trong 6 tháng đầu, nhu cầu canxi của phụ nữ sẽ nhiều hơn so với khi mang thai. Thiếu canxi có thể làm cho sản phụ và thai nhi gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Câu hỏi đặt ra là bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh bao nhiêu là đủ, bằng cách nào… Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của canxi với mẹ bầu và thai nhi

Canxi là thành phần chủ yếu để tạo xương, giúp nâng đỡ cả cơ thể. Với mẹ bầu và thai nhi, canxi có vai trò đặc biệt quan trọng:

Hỗ trợ sự phát triển xương: Canxi giúp duy trì sự cứng cáp và phát triển xương, bảo vệ xương của mẹ bầu khỏi mất canxi do thai kỳ. Nếu không đủ canxi, cơ thể mẹ bầu có thể lấy canxi từ xương của mình để cung cấp cho sự phát triển của thai nhi, gây nguy cơ loãng xương và dễ gãy xương. Thêm vào đó, việc mẹ bầu bổ sung canxi đầy đủ ngay từ khi mang thai giúp thai nhi tích trữ đủ canxi để phát triển xương, hộp sọ và răng.

Hỗ trợ hệ thần kinh: Canxi đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thần kinh của thai nhi và mẹ bầu. Nó tham gia vào việc hình thành và phát triển các hệ thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi.

Hỗ trợ hệ tuần hoàn: Canxi tham gia vào quá trình đông máu và phát triển hệ tim mạch. Nó có vai trò quan trọng trong cân bằng các tế bào và hỗ trợ hoạt động của cơ tim, là yếu tố cần thiết để thai nhi có đủ điều kiện phát triển toàn diện về tim mạch và cơ bắp.

Không chỉ với mẹ bầu và thai nhi, việc bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh còn tác động tích cực để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ.

Vì sao cần bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh?

Nhiều người cho rằng chỉ cần bổ sung canxi trong khi mang bầu là đủ, sau sinh thì có thể không cần bổ sung vi chất này nữa. Đây là quan niệm sai lầm do trong khoảng 6 tháng sau sinh, hormone estrogen – hormone nuôi xương của sản phụ sẽ bị giảm sút, là nguyên nhân làm xương của mẹ bị suy yếu dần. Theo nhiều nghiên cứu, trong suốt thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, phụ nữ sẽ mất khoảng 3 – 5% khối lượng xương. Việc bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh là phương pháp hiệu quả để giúp sản phụ đảm bảo khối lượng xương cần thiết.

Ngoài ra, nhu cầu canxi của bé sẽ tăng dần khi bé ngày càng lớn. Trong khi đó, trẻ dưới 6 tháng tuổi lại chưa được ăn dặm, nghĩa là sữa mẹ là nguồn duy nhất cung cấp canxi cho bé. Nếu mẹ bị thiếu canxi hoặc hàm lượng canxi cung cấp không đủ cho nhu cầu của mẹ và bé thì cả hai mẹ con sẽ bị thiếu canxi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con sau này.

Một nguyên nhân mà việc bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh không được bỏ qua là do thời gian mang thai, lượng canxi mẹ tiêu thụ hầu hết đã chuyển cho bé để tạo xương, răng và hoàn thiện não bộ cho thai nhi. Vì thế, sau sinh, nhu cầu canxi của mẹ còn cao hơn lúc mang bầu vì mẹ vừa phải bù lại lượng canxi bé lấy khi mang thai vừa phải cung cấp cho bé thông qua sữa mẹ.

Nếu không được bổ sung đầy đủ, sau sinh mẹ dễ bị thiếu hụt canxi dẫn đến loãng xương và các triệu chứng khác như đau lưng, rụng tóc, đau vai. Thiếu canxi cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng, dễ gây ra các bệnh nha chu, xương ổ răng và nướu.

Leave A Reply